การใช้ 得
- คุณพูดถูกมาก -
- คุณพูดได้ดีมาก -
- คุณแต่งตัวสวยมาก -
- คุณร้องเพลงเพราะมาก -
- ทำโน่นทำนี่ได้ดีหรือไม่ดี - ภาษาจีนพูดอย่างไร ?
.........
ไวยากรณ์จีนจำง่ายๆ
- คุณพูดถูกมาก -
- คุณพูดได้ดีมาก -
- คุณแต่งตัวสวยมาก -
- คุณร้องเพลงเพราะมาก -
- ทำโน่นทำนี่ได้ดีหรือไม่ดี - ภาษาจีนพูดอย่างไร ?
.........
ไวยากรณ์จีนจำง่ายๆ
การใช้ 得 ตอนที่ 1 ขั้นต้น
เมื่อใช้ 得 เป็นคำช่วยโครงสร้าง เพื่ออธิบายลักษณะของกริยาที่เกิดขึ้น
........
........
的、得、地 คำแฝดสามฝาที่สร้างความสับสนอย่างมาก
แม้คนจีนเจ้าของภาษาเองก็ยังมีปัญหาใช้ไม่ถูก
的、得、地 เป็นคำที่ใช้ได้หลายสถานการณ์ เวลาพูด ทุกตัวออกเสียงเหมือนกันเป๊ก และแต่ละตัวอักษรก็ยังออกเสียงได้หลายเสียงอีกด้วย
เป็นเรื่องที่สับสนสำหรับทุกคนที่เริ่มเรียนภาษาจีน จนถึงภาษาจีนขั้นกลางเลยค่ะ
-------
เป็นอีกชุดการใช้คำ และไวยากรณ์จีนที่เหล่าซือได้รับคำถามบ่อยสุด
ต้องใช้ตั้งแต่ชีวิตประจำวัน – เขียนวิทยานิพนธ์ - การแปล HSK PAT ใช้งานจริง
的、得、地。ศัพท์ทางไวยากรณ์จีน
เรียกว่า 结构助词 (คำช่วยโครงสร้าง)
ออกเสียง de เหมือนกันทั้งสามคำ (เสียงเบาเสมอ) แต่ตัวเขียนต่างกัน
เพื่อง่ายในการจำ แยกแยะ
ว่าผู้พูดหมายถึง de ตัวไหน จึงมีชื่อเรียกอักษรจีน 3
คำนี้
的 เรียกว่า 白勺的 bái sháo de
得 เรียกว่า 双人得 shuāngrén de
地 เรียกว่า 土也地 tǔ yě de
ในบทความตอนที่ 1 นี้ เหล่าซือสุวรรณาจะอธิบายเฉพาะการใช้《得》ตัวที่เป็น 双人得
ที่เราเรียนและสอนกันในภาษาจีนขั้นต้นก่อน
(ส่วนการใช้อื่นๆ จะเขียนแยกเป็นตอนต่อไป)
..............................
ไวยากรณ์จีนจำง่ายๆ การใช้ 得 ตอนที่ 1 ขั้นต้น
1. "得"(双人得)ทำหน้าที่อธิบายการกระทำหรือกริยาให้ชัดเจน * (ใช้กับกริยาและการกระทำที่เกิดขึ้นแล้ว) เรียกว่า 情态补语 (คำเสริมบอกสภาพการกระทำ)
โดยทั่วไป จะเป็นการอธิบาย หรือ
ตอบคำถาม ว่ากริยาที่เกิดขึ้นนั้น มีลักษณะใด เป็นอย่างไร (กริยา /การกระทำ + 得怎么样?)
ตัวอย่าง
ประโยคคำถาม และ ประโยคบอกเล่า
唱得怎么样?ร้อง(เพลง)เป็นอย่างไรบ้าง
(ร้องแล้ว ร้องได้เป็นไงบ้าง)
唱得很好。 ร้อง(เพลง)ได้ดีมาก
唱得很好。 ร้อง(เพลง)ได้ดีมาก
唱得好听不好听?ร้อง(เพลง) เพราะหรือไม่เพราะ
唱得很好听。 ร้อง(เพลง)ได้เพราะมาก
做得怎么样? ทำเป็นอย่างไรบ้าง
做得很快。 ทำได้เร็วมาก
讲得怎么样? พูดเป็นอย่างไรบ้าง
讲得很好。 พูดได้ดีมาก
讲得很好。 พูดได้ดีมาก
你讲得很对。 คุณพูด(ได้)ถูกมาก...
。。。。。。。。。
小提示 TIP จากเหล่าซือสุวรรณา
การใช้ 得 เป็นคำเสริมบอกสภาพการกระทำนี้
จะต้องเป็น การกระทำที่เกิดขึ้นแล้ว
จากตัวอย่าง
1 มีการร้องเพลงเกิดขึ้นแล้ว จึงสามารถบอกได้ว่า “ร้องได้ดีหรือไม่ดี
เพราะหรือไม่เพราะ”
- การเรียงคำ -
得 ต้องอยู่หลังคำกริยา และอยู่หน้าคำคุณศัพท์ เพราะคำคุณศัพท์ใช้อธิบายลักษณะกริยาอาการที่เกิดขึ้น
得 ต้องอยู่หลังคำกริยา และอยู่หน้าคำคุณศัพท์ เพราะคำคุณศัพท์ใช้อธิบายลักษณะกริยาอาการที่เกิดขึ้น
รูปประโยค บทประธาน + คำกริยา + 得 + คำคุณศัพท์
ข้อควรระวัง จุดที่นักเรียนไทยทำผิดบ่อย
รูปประโยคแบบนี้ ถ้าคำกริยาในประโยคเป็น 离合词 (คำกริยาที่สองพยางค์ที่เกิดจากคำกริยาประสมกับคำนาม เป็นคำกริยาที่แยกกันได้ เช่น 吃饭 กินข้าว、开车 ขับรถ、聊天 คุยเล่น)
ข้างหน้า 得 จะต้องซ้ำคำกริยาอีกครั้ง (เพราะข้างหน้า 得 ต้องเป็นคำกริยา)
ตัวอย่าง
他开车开得不太快。 เขาขับรถ(ขับแบบ)ไม่เร็วนัก
ข้อควรระวัง จุดที่นักเรียนไทยทำผิดบ่อย
รูปประโยคแบบนี้ ถ้าคำกริยาในประโยคเป็น 离合词 (คำกริยาที่สองพยางค์ที่เกิดจากคำกริยาประสมกับคำนาม เป็นคำกริยาที่แยกกันได้ เช่น 吃饭 กินข้าว、开车 ขับรถ、聊天 คุยเล่น)
ข้างหน้า 得 จะต้องซ้ำคำกริยาอีกครั้ง (เพราะข้างหน้า 得 ต้องเป็นคำกริยา)
ตัวอย่าง
他开车开得不太快。 เขาขับรถ(ขับแบบ)ไม่เร็วนัก
(คำกริยาที่ซ้ำอีกครั้ง ก็คือ คำว่า 开)
..............................
..............................
ตัวอย่างการใช้ผิด (语病 / Error)
开车得太快。X ต้องแก้เป็น 开车开得太快。
快乐得聊天。X ต้องแก้เป็น 聊天聊得很愉快。
บ่อยครั้งที่พบข้อผิดพลาดตั้งแต่ภาษาจีนขั้นต้นไปถึงภาษาจีนขั้นสูง
การรับข่าวสารที่ผิดๆ แทนที่จะเป็นผลดี กลับเป็นผลเสีย
การเรียนรู้การใช้ภาษาอย่างถูกต้อง จะเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งในการเรียนขั้นต่อไป
สุวรรณา สนเที่ยง 张碧云
ศูนย์ภาษาจีนฟิวเจอร์ซี
15 สิงหาคม 2016
....
ติดตามได้ที่บล็อกนี้ และที่
อ่านเรื่องเกร็ดภาษาจีน (คลิกที่นี่)
หวังว่าทุกคลิกของท่านจะได้รับประโยชน์จากบทความเหล่านี้
ขออภัยในข้อบกพร่อง ขอบคุณที่ท้วงติงและร่วมแสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น