หน้าเว็บ

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อีโปห์ IPOH 怡保 Malaysia เมืองอาหารเลิศรส (美食城) เมืองแห่งภูเขา (山城) แนะนำที่ัำพัก

อีโปห์   IPOH  怡保 Malaysia
       เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่า เ้ป็นเมืองอาหารเลิศรส (美食城) มีร้านอาหารและแผงลอยอร่อยมากมาย
เป็นเมืองแห่งภูเขา (山城) มีทิวเขาล้อมรอบ  เส้นทางสวยงาม
เป็นเมืองแห่งวัดถ้ำ คือวัดที่ตั้งอยู่ในถ้ำำหินปูนที่สวยเหมือนงานแกะสลักจากธรรมชาติ

เหล่าซือตั้งเองให้อีกสองชื่อ
"เป็นเมืองแห่งไชน่าทาวน์"
 "เมืองแห่งชาวฮากกานอกประเทศจีน"
คำนี้เป็นคำที่คิดขึ้นเองจากตัวเลขจำนวนประชากร วัฒนธรรม และ ภาษาที่ใช้สื่อสารในเมือง
 เป็นเมืองที่มีชาวมาเลย์เชื้อสายจีน 80% ในจำนวนนี้มีชาวจีนฮากกามากที่สุด
ไม่ว่าจะเจ้าของร้าน เจ้าของโรงแรม ร้านค้า บริกร คนขับรถโค้ส
ภาษาหลักที่ใช้ในเมืองนี้เป็นภาษาจีนกวางตุ้ง (广东话) จีนกลาง(普通话)
และจีนแคะฮากกา (客家梅县话)
ตลอดเวลาที่อยู่ในเมืองนี้ เหล่าซือใช้ภาษาจีนในการสื่อสารทั้งหมด ทั้งการสั่งอาหาร การ....
แทบจะลืมไปว่าตัวเองกำลังอยู่ในประเทศมาเลเซีย คิดว่าอยู่เมืองหม่อยเยี้ยนหรือฮ่องกงเสียอีก

เดิน กิน เที่ยวอยู่ใน IPOH 怡保 จึงให้ความรู้สึกเหมือนเดินเที่ยวอยู่ในบรรยากาศแบบจีนท้องถิ่น
ได้กินอาหารแบบจีนแคะ จีนกวางตุ้ง จีนฮกเกี้ยน  ได้ยินภาษาท้องถิ่นที่คุ้นเคย

สถิติปี 2011 เมืองนี้มีประชากรราว 7 แสน 5 หมื่นคน  ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนฮากกา แคะลึก (梅县客家人)
ประวัติความเป็นมาของเมืองนี้ น่าสนใจค่ะ แต่จะเอาไว้เล่าในเอนทรี่อื่นค่ะ
เพราะเกี่ยวกับการล่าอาณานิคมของอังกฤษ และมาดูดเอาแร่ดีบุกไป อาจทำให้เหล่าซือเครียดค่ะ

เมืองอีโปห์นี้มีร้านอาหารมากมาย หลากหลาย จึงมีเสน่ห์ในการดึดดูดนักกิน
รวมถึงนักกินนักชิมจากฮ่องกงด้วย เนื่องจากไม่มีอุปสรรคด้านภาษา

IPOH 怡保 เป็นเมืองที่มีทิวทัศน์งดงาม เป็นเมืองอาณานิคมของอังกฤษมาก่อน
จึงมีสถาปัตยกรรมแบบยุโรป  สถาปัตยกรรมแบบแขกมัวร์
ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบตึกแถวซึ่งเป็นวัฒนธรรมจีน
เมืองนี้จึงมีอาคารสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงหลายแบบหลายยุค

แต่ทริปนี้ดิฉันไปธุระที่อื่น  มีเวลาอยู่ที่ IPOH 怡保 เพียง 17 ชั่วโมงเท่านั้น
ลบเวลานอนไปแล้วก็เหลือประมาณ 10 ชั่วโมง  ไม่มีโอกาสไปตระเวนถ่ายรูปสวยๆ
ภาพที่ได้มาส่วนใหญ่จะถ่ายบนรถขณะที่รถแล่นผ่านสถานที่ต่างๆ
      คิดว่าอีกไม่นานจะชวนเพื่อนๆ กลับไปเที่ยวอีกถ้ามีโอกาส

มีเพื่อนๆ บางคนสนใจ
แนะนำที่กินแล้ว ก็ต้องแนะนำที่พัก และ เมืองด้วยสิ
วันนี้จึงตั้งใจจะแนะนำที่พักและเมืองอีโปห์เพิ่มเติม ก่อนที่จะมีแนะนำร้านอาหารตามมาอีกหลายร้าน
ทริปนี้ enjoy กับการกินมากค่ะ

บ่าย 2 โมง วันที่ 5 พฤษภาคม 2013 เหล่าซือเดินทางสู่ IPOH 怡保
โดยมีคนท้องถิ่นเป็นไกด์กิติมศักดิ์ขับรถพาไปค่ะ

ทิวทัศน์ระหว่างทาง ถ่ายได้บ้าง ถ่ายไม่ได้บ้าง  บางจุดสวยกว่านี้ แต่ถ่ายไม่ได้ เพราะรถวิ่งอยู่

ภาพล่างนี้ เริ่มเข้าตัวเมืองอีโปห์

ย้อนหลับไปดูทิวเขาระหว่างทางอีกสัก ภาพสองภาพ

หลังฝนตก ภูเขามีหมอก ของจริงสวยค่ะ

เจ้าภาพพาเราเข้า check-in @ IPOH DOWNTOWN HOTEL
ซึ่งเขาลงทุนขับรถไปตระเวนหาและไปขอดูสภาพห้องก่อน แล้วจองให้เราพักโดยเฉพาะ
เพราะที่นี่ตอบโจทย์ของเราได้ คือ ใหม่เอี่ยม สะอาด ใกล้แหล่งกิน ใกล้สถานีรถ KLIA Airport Coach
       เนื่องจากไกด์กิติมศักดิ์คนนี้ จะต้องเดินทางกลับไปทำงานที่บริษัทขุดเจาะน้ำมันในออสเตรเลียเช้าวันที่ 6 พฤษภาคม ไม่สามารถขับรถไปส่งเราที่กัวลาลัมเปอร์ได้
เราจึงได้มีประสบการณ์นั่งรถโค้สและเอามาเล่าสู่กันฟังในเอนทรี่ก่อนหน้านี้ค่ะ

เอาของไปเก็บที่พักก่อน  แล้วจะพาไปเที่ยววัดถ้ำ  หลังจากนั้นจะพาเราไปกินไก่เจ้าอร่อยตอนเย็น

โรงแรมนี้ เพิ่งเปิดได้ 2 เดือน มีชื่อภาษาจีน ว่า 万怡酒店 สังเกตเห็นว่าป้ายชื่อ เริ่มใช้ภาษาจีนตัวย่อแล้ว

กำลังช่วยเราเช็คอิน

เบอร์โทรของโรงแรม ก็ 05 255 6766

มองไปข้างนอก สงบ  ถนนรถน้อยมาก

เหล่าซือแว๊บไปถ่ายรูปห้องน้ำของล็อบบี้ เป็นอะไรอย่างหนึ่งที่ต้องไปสำรวจห้องน้ำก่อนทุกทีเลย
ห้องน้ำที่นี่ออกแบบสวยเก๋ โมเดิร์นมาก คนที่เรียนสถาปัตย์มาน่าจะชอบ

ขึ้นลิฟท์ไป

ห้องพัก Twin + 1 Extra bed + 3 ABF  ราคาประมาณ 1700 บาท ถูกกว่าที่กัวลาฯ มาก

ดีไซด์ทันสมัย เก๋มาก

ขอบคุณไกด์กิติมศักดิ์คนนี้ค่ะ Mr. Shuit Loon ที่ตระเวนหาโรงแรมใหม่ๆ
ช่วยเราจองห้องพักที่ถูกใจ  และ สบายกระเป๋า

เป็นปกติ ที่ต้องไปสำรวจห้องน้ำทุกที่

มีไดร์เป่าผม  มีกาต้มน้ำร้อนพร้อม

สังเกตดู ที่เต้าเสียบแต่ละจุดจะมีเบรคเกอร์ตัดไฟด้วยทุกที่
แต่ที่บ้านเราส่วนใหญ่ไม่มีเบรคเกอร์แบบนี้

ภาพภายนอกหน้าต่าง ดิฉันสนใจบันไดหนีไฟของตึกในภาพ

เราอาจจะยังไม่ทราบ ว่าเมืองอีโปห์นี้ เป็นบ้านเกิดของดาราจีนดังๆ หลายคน
เช่น มิเชล โหย่ว  (Michelle Yeoh)  ที่มีชื่อภาษาจีนว่า หยาง จื่อฉยง ( 楊紫瓊 / 杨紫琼 Yáng Zǐqióng)  เธอเป็นนักแสดงชาวมาเลเซีย ที่แสดงนำในตอนหนึ่งของเรื่อง เจมส์บอน

อีกคน คือ กวางเหลียง 光良 (Michael Wong)
นักเปียโนที่ขับร้องเพลง 童话 ซึ่งดังทั้งในไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่
จนบรรดาครูชาวจีนนิยมเอาไปสอนนักเรียน ม.ปลายสายศิลป์จีนบ้านเราร้องกันเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน
หลายคนเข้าใจว่า กวางเหลียง 光良 เป็นชาวไต้หวัน  ที่จริงเขาเกิดที่เืมืองอีโปห์
เป็นลูกชาวจีนที่สร้างชื่อเสียงให้กับมาเลเซียบ้านเกิด
ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตด้านการท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ปี 2007
 光良 马来西亚歌手 , 出生于怡保, 是怡保三德國民型中學校友

เมืองอีโปห์  การส่งเสริมการเรียนภาษาจีน โรงเรียนจีนในเมืองนี้มีเยอะมาก
ที่เห็นในภาพล่างนี้ชื่อโรงเรียน 三德小学
แปลว่า โรงเรียนคุณธรรมสามประการ  ไม่ทราบว่าใช่โรงเรียนเดียวกันกับ 怡保三德國民型中學
ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ กวางเหลียง (Michael Wong) เคยเรียนหรือเปล่า

ส่วนภาพล่าง เป็นภาพภายนอกโรงแรมที่เราพัก ไม่ใหญ่ แต่สะดวกสบาย สะอาด มีทุกอย่าง
ภาพนี้ถ่ายตอน 6 โมงเช้าก่อน Check - out

ลืมบอกไปว่า ด้านหลังของโรงแรมนี้ก็คือ
ร้านติ๋มซำอร่อย 玉福满ี่ Yoke Fook Mun Dim Sum Restaurant  ที่เล่าไว้เอนทรี่ที่แล้ว
และเป็นจุดรับ - ส่งผู้โดยสาร รถ KLIA Airport Coach
ออกจากโรงแรมตอนเช้า เดินทะลุซอยข้างโรงแรมก็ถึงร้านอาหารและที่ขึ้นรถโค้ส ไม่ต้องนั่งรถ สะดวกมาก

แถมรูปธนบัตร ริงกิต มาเลเซีย ขอให้ท่านที่เข้ามาอ่านมีเงินใช้ไม่ขาดมือค่ะ

หลังธนบัตร มีรูปนกด้วย

เอารูปไก่นึ่งซีอิ้วน่าเจี๊ยะมายั่วน้ำลายเพื่อนๆ ก่อน  หนังตัวอย่าง

ลืมบอกอีกเรื่อง มีร้านอาหารไทยในห้างโลตัสที่เมืองอีโปห์ด้วยค่ะ

ข้อมูลอีโปห์
อีโปห์ เป็นเมืองหลวงของรัฐเประ ประเทศมาเลเซีย อยู่ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ทางทิศเหนือประมาณ 200 กว่ากม.  มีพื้นที่ 643 ตร.กม.
ตั้งอยู่บนเส้นทางด่วนสายเหนือ - ใต้
อีโปห์เป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ที่สำคัญในต้นศตวรรษที่ 19  จากการทำอุตสาหกรรมเหมืองดีบุก 锡业 สมัยก่อนได้ชื่อว่า เป็นเมืองหลวงแห่งแร่ดีับุก  ( 有“ 锡都 ” 之称。) ประชากรสมัยนั้นมีประมาณ 3 แสนคน ( 19 世纪人口约 30 万)
มีรถโค้สจากหาดใหญ่ไปอีโปห์  ไม่ต้องบินไปกัวลาลัมเปอร์ แล้วนั่งรถย้อนขึ้นมาทางเหนือ  สามารถเดินทางโดยการบินไปหาดใหญ่  จากนั้นต่อนั่งรถโค้สไปอีโปห์ ประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า

ที่ว่าเป็นเมืองแห่งนักกินนักชิมนั้น จะเอารูปร้านไก่อร่อยมาลงเป็นอีกเอนทรี่หนึ่งค่ะ และจะเล่าด้วยว่าไปเที่ยววัดถ้ำอะไรมาบ้าง
และวันหลัง.... โน้น... จะเล่าต่อว่าดิฉันไปทำอะไรที่แถวๆ เมืองอีโปห์

ขอบคุณพื้นที่ของกูเกิลค่ะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

KLIA กัวลาฯ มีระบบ Airport Coach เชื่อมต่อเข้ากับท่าอากาศยาน  (คลิกอ่านที่นี่ค่ะ)

ติ๋มซำกวางตุ้ง มื้อที่อร่อยสุดมื้อหนึ่งในเมืองอีโปร์ 怡保市广东式点心 DIMSUM @IPOH Malaysia  (คลิกอ่านที่นี่ค่ะ)

อีโปห์  IPOH  怡保 Malaysia เมืองอาหารเลิศรส (美食城) เมืองแห่งภูเขา (山城) แนะนำที่ัำพัก