หน้าเว็บ

วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ค่ารถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ แพงกว่ากรุงปักกิ่ง เกือบ 100%


ได้ยินคนพูดถึงเรื่องรถไฟฟ้า  พูดถึงรถไฟความเร็วสูง

นึกถึงที่ปักกิ่ง  ตอนนั่งรถไฟฟ้าในเมือง และนั่งรถไฟความเร็วสูงจากปักกิ่งไปเมืองเทียนจิน
อดไม่ได้ที่จะลองคิดเปรียบเทียบค่ารถไฟฟ้าที่ปักกิ่งกับที่บ้านเรา  คิดไปคิดมา ตัวเลขที่ตัวเองคิดออกมาทำไมแตกต่างกันมากขนาดนี้

A.  ค่ารถไฟฟ้ากรุงปักกิ่ง (ทั้งบนดินและใต้ดินรวมกันตลอดทุกสาย)  2  หยวน  เท่ากับเงินไทย    10   บาท (ปักกิ่ง)

B.  ค่ารถไฟฟ้าของกรุงเทพฯ (เฉพาะบนดิน ที่เรียกว่า BTS ตลอดสาย ) ถึง สถานีปุณณวิถี          55   บาท (กทม.)

C.  ค่ารถไฟฟ้าของกรุงเทพฯ (ถ้ารวม MRT ตลอดสาย 40 บาท) จะเท่ากับ 55 + 40  รวมเป็น      95    บาท

B.  แพงกว่า  A.  550 %  

C.  แพงกว่า  A.  950 %  

คิดถูกหรือเปล่า ?  ไม่แน่ใจ  

 



  
  
( ภาพ A. BEIJING City Subway Map 2008 )

ทีนี้ลองเปรียบเทียบระยะทางของรถไฟฟ้ากรุงปักกิ่งกับกรุงเทพฯ นะคะ แล้วจะเห็นว่ามีตัวเลขสวนทางกันกับค่าโดยสารมาก

ตัวเลขล่าสุด
รถไฟฟ้าใต้ดินและบนดินของปักกิ่งรวมกัน        482    กม. (ถ้านั่งตลอดสาย   เก็บ 10 บาท)
รถไฟฟ้าบนดิน+ใต้ดิน รวมกัน  ประมาณ             60    กม. (ถ้านั่งตลอดสาย   เก็บ 95 บาท)



( ภาพ B.  ภาพรวมของรถไฟฟ้าบีทีเอส MRT และสายสีเหลือง BRT  ซึ่งการคำนวนค่าโดยสารทั้งหมดในกรุงเทพฯ ยังไม่ได้นำค่ารถ บีอาร์ที ที่เก็บอีก 10 บาทมาคิดรวม )

วิธีคิดค่าบริการรถไฟฟ้าในกรุงปักกิ่ง ใช้ระบบเีดียวกันหมด คือ เวลาซื้อบัตรโดยสาร หยอดแค่ 2 เหรียญ (ประมาณ 10 บาท)
แล้วก็ใช้ได้ตลอดจนกว่าเราจะแตะบัตรออกจากสถานีใดสถานีหนึ่ง  (ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนจากสายบนดินไปสายที่มุดลงใต้ดิน จะดำผุดดำโผล่กี่ครั้งก็ใช้บัตรโดยสารใบเดียวตั้งแต่คุณแตะบัตรเข้าไปจนถึงแตะบัตรออก ไม่จำกัดเวลา)
บัตรนี้เป็นบัตรร่วมที่ใช้กับรถไฟฟ้าทุกสายในกรุงปักกิ่ง  จะต่อกี่ขบวน กี่สาย ก็เสียแค่ 2 เหรียญ

ในความเป็นจริง ในปักกิ่งคงมีคนที่นั่งตลอดสายน้อยมาก  เพราะระยะทางรวมตั้ง 482 กม. (พอๆ กับจากกรุงเทพฯ ไปนครสวรรค์ ไปชุมพรโน้นเลย...)

ในกรุงเทพฯ ถึงแม้อาจจะมีคนนั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน + บนดินรวมกันตลอดสาย 60 กม. ไม่มาก
แต่......... มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องเดินทางโดย BTS แล้วไปต่อ  MRT (ไปติดต่อธุระ จึงไม่สามารถใช้บัตรราคาพิเศษที่มีกำหนดระยะเวลาการใช้งานได้)
เช่น  จากแถววงเวียนใหญ่โดยบีทีเอส ไปสถานีศาลาแดง ( 30 บาท) เพื่อไปต่อ MRT ไปที่สถานีแถวสุทธิสาร ลาดพร้าฯ
ซึ่งค่ารถไฟฟ้ารวมกันแล้วเกิน 60 บาทต่อการเดินทาง 1 เที่ยว  ค่ารถไป - กลับก็ 120 บาท
(เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันแล้ว ชาวปักกิ่งที่ต้องต่อรถลักษณะนี้จะเสียแค่ 20 บาทเท่านั้น)
จากความจริงและเงื่อนไขข้างต้น จะเห็นตัวเลขแบบนี้ค่ะ

ชาวปักกิ่ง       เสีย            20  บาท
ชาวกรุงเทพฯ  เสีย          120  บาท

แล้วถ้าเอาระยะทางทั้งหมด และ ค่าโดยสารของ  BTS + MRT + Airportlink  28.5 กม. มารวมกัน  ก็จะเป็น
BTS + MRT + Airportlink  
ระยะทาง                87  กม.   ค่าโดยสาร  55+40+20  เท่ากับ   115  บาท (ตลอดทุกสายในกรุงเทพฯ)
รถไฟฟ้ากรุงปักกิ่ง   482  กม.   ค่่าโดสาร                                 20  บาท (ตลอดสายใต้ดิน + บนดิน)   

 ระยะทางสั้นกว่า    395  กม.    แต่ค่าโดยสารแพงกว่า                95  บาท (โดยรวม)

และถ้าเอาระยะทางยาวรวม  กับ ค่าโดยสารรวม มาคำนวนด้วยกัน มาเทียบอัตราส่วนกัน
คุณคิดว่าชาวกรุงเทพฯ ต้องเสียค่ารถไฟฟ้า แพงกว่า ชาวปักกิ่ง ถึงกี่ %  ?

ปัจจุบัน ค่ารถไฟฟ้าความเร็วสูงจากกรุงปักกิ่ง ไป เมืองเทียนจิน ค่าโดยสารประมาณ 275 บาท / เที่ยว ระยะทาง 180 กม. (30 นาที)
เทียบระยะทางปักกิ่ง - เทียนจิน แล้ว ก็ประมาณจากกรุงเทพฯ - หัวหิน  ปัจจุบันค่ารถตู้จากกรุงเทพฯ - หัวหิน เที่ยวละ 180 บาท

ตอนที่รถไฟฟ้าความเร็วสูงของเราสร้างเสร็จ  ไม่ทราบว่าค่ารถโดยสารจะแตกต่างจากของจีนมากน้อยแค่ไหน 
 


Flag Counter

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น