หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เกร็ดวัฒนธรรมจีน วันสารทจีน 中元节


    ขอนำเรื่องเก่าที่เคยเขียนไว้เมื่อสองปีก่อนมาโพสต์ในบล็อกนี้โดยที่ยังไม่มีการขัดเกลาเพิ่มเติม
     เรื่องนี้้ ผู้เขียน(เหล่าซือสุวรรณา) โพสต์ครั้งแรกที่ โอเคเนชั่นบล็อก เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2554 (2011)

    ชื่อเรื่องเดิม
     เกร็ดวัฒนธรรมจีน วันสารทจีน  中元节  
    วัฒนธรรมใหม่เกี่ยวกับวันสารทจีนที่แตกต่างจากสมัยก่อน
    .............................
    -  วันสารทจีน อวยพรด้วยคำว่า 中元节快乐。ได้หรือไม่ ?
     
     -  ทำไมถึงมีพิธีเทกระจาดในช่วงเทศกาลสารทจีน ? 

     -  ทำไมวันสารทจีน จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า 鬼节 ( เทศกาลผี ) หรือ "วันปล่อยผี" ?
   
     -  เป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีนทั่วประเทศหรือไม่ ?  ทำไมที่จีนไม่ใช่วันหยุดราชการ ?
     
     -  คนหนุ่มสาวในจีนปัจจุบัน ยังคงรักษาประเพณีไหว้บรรพชนหรือไม่ ?

     * ลองหาคำตอบจากบทความนี้ของเหล่าซือสุวรรณาค่ะ    
   
...............................................
  
    วันที่ 14 สิงหาคม 2011 ที่ผ่านมา  เป็นวันสารทจีน ที่ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติจีน วันสาร์ทจีนปีนี้จึงอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับวันแม่แห่งชาติพอดี

    วันสารทจีน   ภาษาจีนเรียกว่า 中元节  ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า  七月半  และมีอีกชื่อหนึ่งที่ไม่ค่อยน่าฟังก็คือ 鬼节 ( เทศกาลผี ) ซึ่งเชื่อว่าเป็นวันที่ยมบาลเปิดประตูยมโลกอนุญาตให้ดวงวิญญาณต่างๆ ออกมาได้ 

     วันสารทจีน เป็นเทศกาลแห่งการรำลึกถึงบรรพชนผู้ล่วงลับและแผ่เมตตาแผ่บุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณไม่มีญาติ  จึงมีพิธีเทกระจาดในช่วงนี้ด้วย

     ประเพณีโบราณของจีนเกี่ยวกับวันสารทจีนนั้น  เป็นประเพณีของชาวจีนตอนใต้  เช่น ชาวจีนในมณฑลกวางตุ้ง  คุนหมิง ฝูเจี้ยน กวางสี ฯลฯ  ในบางท้องถิ่นของไต้หวัน มีการลอยกระทง  บางท้องถิ่นในมณฑลกวางสี  ประชาชนจะไม่นิยมออกนอกบ้านในวันสารทจีน  เพราะเชื่อว่าเป็นวัน " ปล่อยผี " นั่นเอง

      ที่น่าสนใจคือ แม้ชาวจีนทางใต้ของจีนจะให้ความสำคัญกับวันสารทจีนมาก  แต่ชาวจีนทางเหนือของจีนไม่ถือวันนี้เป็นวันสำคัญ  บางคนไม่รู้จักเทศกาลนี้ด้วยซ้ำ 

      วันสารทจีน  ศาสนาพุทธจะให้ความสำคัญกับการแผ่บุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับและดวงวิญญาณที่ไม่มีญาติ  ส่วนลัทธิเต๋าจะเน้นเรื่องกตัญญููต่อบรรพชน  

      สำหรับชาวจีนแต้จิ๋ว  วันสารทจีน เป็นเทศกาลสำคัญอันดับ 2 รองจากวันตรุษจีน  
      ส่วนชาวจีนกวางตุ้งจะให้ความสำคัญกับเทศกาลไหว้พระจันทร์มากกว่าวันสารทจีน  
      วันไหว้พระจันทร์เป็นวันหยุดราชการของประเทศจีนและฮ่องกงด้วย

      คนไทยเชื้อสายจีนและลูกหลานชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศต่างๆจำนวนมาก  ยังคงยึดมั่นกับประเพณีไหว้บรรพชนอยู่  ถึงแม้ว่าพิธีการและของเซ่นไหว้จะมีการประยุกต์ให้เรียบง่ายเหมาะกับสภาพไปมากแล้วก็ตาม  ส่วนมากไหว้แล้วก็ขอพรต่างๆ เช่น ขอให้คุ้มครอง  ขอให้ลูกหลานร่ำรวย  ขอให้ถูกหวย ขอให้ทำมาค้าขึ้น ขอให้แข็งแรง ขอให้สอบได้ ฯลฯ  
       แต่ลูกหลานจำนวนหนึ่งอาจจะไม่ได้หวังหรือเชื่อเรื่องอิทธิฤทธิ์มากนัก  อยากไหว้เนื่องจากระลึกถึงพ่อแม่ปู่ย่าตายายมากกว่า  ไม่รู้แน่ชัดว่าสิ่งที่ไหว้  สิ่งที่เผาไปให้นั้น  พ่อแม่จะได้รับจริงหรือเปล่า  แต่อย่างน้อยรู้สึกว่าอยากจะทำ  อยากให้เขารู้ว่าลูกไม่ลืมที่มาของตนเองและผู้เลี้ยงดูอบรมสั่งสอนจนมีวันนี้  ถ้าพวกเขารับรู้ได้  ก็อยากให้รู้ว่าลูกยังคิดถึงตลอดเวลา  อยากให้พวกเขากลับมาหา  อยากจะรู้ว่าพวกเขาอยู่ในภพอื่นมีความสุขดีหรือไม่  ต้องการให้ลูกทำอะไรให้เขาบ้างไหม  อธิฐานขอให้มาเข้าฝันบอกหน่อยก็ยังดี   


    

    
      ในวันสารทจีนทุกๆ ปี  ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีการเซ่นไหว้บรรพชนด้วยอาหารต่างๆ ที่พวกเขาชอบ ( แต่ปัจจุบันก็ได้ประยุกต์เป็นไหว้ด้วยอาหารที่ตนเองและลูกๆ ชอบ  ให้อากงอาม่าต้องชอบด้วย ) และมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง  โดยเชื่อว่าจะสามารถส่งเงินทองไปให้กับผู้ที่อยู่อีกภพหนึ่งได้ใช้  ชาวจีนสมัยก่อนเชื่อว่าถ้าลูกหลานทานอาหารที่เซ่นไหว้แล้ว  จะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต  



      แต่ว่า ในขณะที่คนไทยเชื้อสายจีน รวมถึงลูกหลานจีนในประเทศต่างๆ ยังคงรักษาประเพณีการไหว้บรรพชนนี้อยู่  คนหนุ่มสาวในประเทศจีนจำนวนหนึ่งได้หันไปสร้างเว็บไซต์และไหว้ผ่านเน็ตกันแล้ว  โดยไปสร้างภาพสุสาน  ใส่รูปบรรพชน  สร้างรูปของเซ่นไหว้ รวมถึงการเขียนข้อความอาลัยต่างๆ ลงในเว็ป แทนที่จะมีการไหว้กันจริงๆ  เช่น  เขียนว่า .... คุณพ่อ  วันนี้ เรามาเยี่ยมท่านแล้วนะ ......  

         ในฮ่องกง  การเผากระดาษเงินกระดาษทองกำลังจะหมดไป  เนื่องจากทางการฮ่องกงได้ออกกฎห้ามเผากระดาษในที่พักซึ่งส่วนใหญ่เป็นแฟลตหรือคอนโด  ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมลพิษและทำให้โลกร้อน  รวมถึงอาจจะก่อให้เกิดอัคคีภัยได้ด้วย

สุวรรณา สนเที่ยง
..............
เกร็ดวัฒนธรรมจีน

หมายเหตุ  รูปที่นำมาลงประกอบนี้  เป็นรูปที่ถ่ายไว้ตอนตรุษจีน


( ข้อเขียนทั้งหมดนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของสุวรรณา สนเที่ยง  ท่านใดต้องการนำไปเผยแพร่ต่อ หรือคัดลอกตอนใดตอนหนึ่ง ขอความกรุณาระบุที่มาและได้รับอนุญาตจากผู้เขียนก่อน ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามหลักจรรยาบรรณและบรรทัดฐานร่วมกัน )


โพสต์ครั้งแรก ที่ 
http://www.oknation.net/blog/chineseclub/2011/08/15/entry-1
วันจันทร์ ที่ 15 สิงหาคม 2554
Posted by เหล่าซือสุวรรณา
" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" postmessage_init="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" sendxdhttprequest="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" setcache="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" getcache="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" setcachecontext="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" clearallcache="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }">


  ๑๑๑๑๑ เกร็ดภาษาจีน (คลิกที่นี่) หวังว่าจะเป็นประโยชน์   ขออภัยในข้อบกพร่องใดๆ ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นFlag Counter

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น